วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2563

งานที่ 4 การขัดแย้งในสถานประกอบการ

ความขัดแย้ง หมายถึง การที่แต่ละฝ่ายไป ด้วยกันไม่ได้ในเรื่องเกี่ยวกับความต้องการ ไม่ว่า จะเป็นความต้องการจริง หรือศักยภาพที่จะเกิดตามต้องการ (เสริมศักดิ์วิศาลาภรณ์, 2540:11) ความขัดแย้ง หมายถึงสภาพการณ์ที่ทาให้คนตกอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถตัดสินใจหรือตก ลงหาข้อยุติอันเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่ายได้

ความขัดแย้งใน สถานประกอบการ
1 การสื่อสารที่ไม่รู้เรื่อง
2 การว่ากล่าวตักเตือนที่รุนแรง
3 การไม่เข้าใจในการทำงาน 

  เมื่อมีความขัดแย้งเกิดขึ้น เราจึงจำเป็นจะต้องเลือกหาวิธีการต่างๆ มาจัดการกับความขัดแย้งนั้นๆ ซึ่งจำแนกตามพฤติกรรมที่เป็นหลักสำคัญอันเป็นวิธีการแก้ไขความขัดแย้งพื้นฐาน วิธี ได้แก่
            1.   การหลีกเลี่ยง (Avoidance)
            2.   การปรองดอง (Accommodation)
            3.   การประนีประนอม (Compromise)
            4.   การแข่งขัน (Competition)
            5.   การร่วมมือกัน (Collaboration)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น