วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2563

งานที่ 1 การจัดการโครงส้รางขององค์กร

โครงสร้างองค์กร

แผนภูมิโครงสร้างการจัดการ 





โครงสร้างองค์กรคือตัวกำหนดพฤติกรรมของ "คนองค์กร โครงสร้างองค์กร เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างอิทธิพลต่อพฤติกรรมของคน และกลุ่มคนภายในองค์กร ซึ่งอิทธิพลที่สร้างขึ้นนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากวัตถุประสงค์ในการควบคุม (Control) โดยการถูกควบคุมนั้นมาจากลักษณะของงาน ที่ได้ออกแบบไว้ภายในโครงสร้างองค์กร

โครงสร้างองค์การ (Organization  Structure)  หมายถึง  ระบบการติดต่อสื่อสาร และอำนาจบังคับบัญชาที่เชื่อมต่อคน และกลุ่มคนเข้าด้วยกัน  เพื่อทำงานร่วมกันจนบรรลุเป้าหมายขององค์การ
โครงสร้างขององค์การประกอบด้วยสิ่งต่าง ๆ ดังนี้
1. วัตถุประสงค์ (Objective) 
2. ภาระหน้าที่ (Function) 
3. การแบ่งงานกันทำ (Division  of  Work) 
4. การบังคับบัญชา (Hierarchy) 
5. ช่วงของการควบคุม (Span  of  Control) 
6. เอกภาพการบังคับบัญชา (Unity  of  Command) 
รูปแบบองค์การ
รูป แบบที่เป็นทางการ  เป็นองค์การที่มีการรวมตัวกันของกลุ่ม อย่างมีระบบ แบบแผน ชัดเจน  ครอบคลุมทุกส่วนของการปฏิบัติงาน  เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์
รูป แบบที่ไม่เป็นทางการ  เป็นองค์การที่มีการรวมตัวกันของกลุ่ม  อย่างไม่มีระบบของการบริหารไม่กฎเกณฑ์  ไม่ระเบียบข้อบังคับของการปฏิบัติงาน
ประเภทขององค์การ 
1.  แบ่งตามความมุ่งหมายขององค์การ  แบ่งได้  4  ประเภท  คือ
1.1 องค์การเพื่อประโยชน์ของสมาขิก (Mutual-Benefits)
1.2 องค์การธุรกิจ  (Business  Concerns)
1.3 องค์การเพื่อสาธารณะ (Commonweal  Organization)
1.3 องค์การเพื่อบริการ (Service  Organization)
2.  แบ่งตามการจัดระเบียบภายในองค์การ (Formal  Organization)  เกิดจากความสัมพันธ์ส่วนบุคคลในกลุ่มองค์กร  แบบเป็นทางการหรืออาจเกิดขึ้นในสังคมใดก็ได้
3.  แบ่งตามลักษณะความเป็นเจ้าของ  แบ่งได้  2  ประเภท
3.1 องค์การรัฐกิจ
3.2 องค์การธุรกิจที่เอกชนเป็นเจ้าของ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น